image banner
image advertisement

image advertisement

anh tin bai
anh tin bai
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
 
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
NHỮNG NGƯỜI CỘNG SẢN ƯU TÚ CỦA QUÊ HƯƠNG MỸ TRUNG HUYỆN MỸ LỘC – TỈNH NAM ĐỊNH
Lượt xem: 294

NHỮNG NGƯỜI CỘNG SẢN ƯU TÚ CỦA QUÊ HƯƠNG MỸ TRUNG

HUYỆN MỸ LỘC – TỈNH NAM ĐỊNH

-------

-

TÓM TẮT QUÁ TRÌNH HOẠT ĐỘNG CÁCH MẠNG

CỦA ĐỒNG CHÍ TRẦN QUANG TẶNG (1896 - 1946)

 

          - Đồng chí: Trần Quang Tặng – Sinh năm 1896, mất năm 1946.

          - Quê quán: Thôn Đệ Nhị - Xã Mỹ Trung - Huyện Mỹ Lộc - Tỉnh Nam Định

          - Ngày tham gia hoạt động cách mạng: Tháng 4 năm 1928 Tỉnh bộ Nam Định mở lớp huấn luyện chính trị theo chương trình huấn luyện của đ/c Nguyễn Ái Quốc. Đ/c Trần Quang Tặng đã được cử đi học, sau lớp huấn luyện này đ/c và các cán bộ chủ chốt của Tỉnh toả đi hướng dẫn cho các chi bộ cơ sở. Tháng 9/1928 Tỉnh bộ Việt Nam cách mạng thanh niên Nam Định triệu tập hội nghị đại biểu lần thứ nhất, trong số những dại biểu tới dự có đ/c Trần Quang Tặng, nắm được chủ trương mới của Tỉnh, đ/c Trần Quang Tặng đã tích cực đi vào phong trào công nhân trong Tỉnh, chỉ trong thời gian ngắn đồng chí đã xây dựng được chi bộ Việt Nam cách mạng thanh niên ở công ty vận tải đường sông. Tại đại hội đại biểu tỉnh bộ Nam định lần thứ 2 họp vào trung tuần tháng 3/1929 đồng chí Trần Quang Tặng đại biểu của công nhân vận tải đường sông đã phát biểu ý kiến tán thành việc thành lập Đảng Cộng Sản, đồng chí đã trở thành cốt cán của cuộc vận động thành lập Đảng Cộng Sản.

          Cuối năm 1929 đầu năm 1930 thấy đ/c Trần Quang Tặng hoạt động hăng hái, giỏi tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc, Ban chấp hành trung ương điều đồng chí về ban tuyên huấn trung ương sau đó do yêu cầu công tác đ/c Trần Quang Tặng lại được điều về công tác tại ban tuyên huấn xứ uỷ Bắc kỳ trụ sở đóng tại Hải Phòng.

          Nhiều cơ quan lãnh đạo của xứ uỷ Bắc kỳ và các tỉnh uỷ bị phá vỡ, phần lớn đảng viên bị sa lưới mật thám. Trước tình hình đảng bị tổn thất lớn, số đảng viên trung kiên và cơ sở còn lại đang phân vân về hướng hoạt động, trên cương vị là xứ uỷ viên xứ uỷ Bắc kỳ ngày 13/5/1931 ở Hải Phòng đồng chí Trần Quang Tặng đã bí mật lập lại cơ quan xứ uỷ lâm thời gồm 3 uỷ viên, đ/c Trần Quang Tặng được bầu làm bí thư xứ uỷ. Ngoài nhiệm vụ chung của xứ uỷ, đồng chí còn phụ trách ban tuyên huấn của xứ uỷ.

          Sau khi lập lại xứ uỷ đ/c đã tích cực hoạt động nhằm chắp nối khôi phục lại hệ thống tổ chức Đảng ở Bắc kỳ. Tháng 9/1931 đ/c Trần Quang tặng đã trực tiếp tổ chức lại thành uỷ Hà Nội gồm 3 đồng chí: Đ/c Trần Quang Tặng - bí thư xứ uỷ lâm thời trực tiếp làm bí thư thành uỷ, 02 đ/c thành uỷ viên là đ/c Trần Văn Các và Tạ Văn Cấp dưới sự lãnh đạo của xứ uỷ Bắc kỳ do đồng chí Trần Quang tặng làm bí thư chỉ sau 1 thời gian ngắn phong trào nhiều nơi dần dần được khôi phục.

          Ngày 21/01/1932 mật thám làng sục bao vây cơ quan thành uỷ Hà Nội bắt được các đ/c Trần Văn Các, Tạ Văn Cấp....Ngày 22/01/1932 đ/c Trần Quang Tặng từ Hải Phòng về Hà Nội thấy vậy bọn mật thám lập tức đuổi theo đến dốc đê Yên Phụ chúng bao vây bắt đ/c Trần Quang Tặng. Chúng dùng những lời lẽ đường mật dụ dỗ mua chuộc nhưng không khai thác được gì từ đ/c Trần Quang Tặng. Thực dân Pháp đưa về sở mật thám Nam Định để tra khảo, bọn mật thám Nam Định khét tiếng về những thủ đoạn tra tấn man rợ, chúng tưởng rằng sẽ trị được đ/c Trần Quang Tặng. Chúng dùng những trận đòn roi, những trận đòn nước tra tấn dã man, đ/c tặng chết đi sống lại đ/c vẫn vẻ mặt bình thẩn không khai nửa lời. Mặc dù không có bằng chứng cụ thể nhưng biết đồng chí là bí thư xứ uỷ bắc kỳ nên toà án Nam Định vẫn khép đồng chí án khổ sai chung thân vì đã “âm mưu phá rối trị an nhà nước”, rồi  đưa đồng chí về giam ở nhà lao Hoả lò (Hà Nội).

          Ngày 18/2/1933 đồng chí Trần Quang Tặng cùng các đồng chí bị án nặng bị dầy đi Sơn La, cuối năm 1933 đ/c Trần Quang Tặng và một số anh em bị đẩy xuống  tầu đi Côn Đảo. Năm 1933 tổ chức đảng ở Côn đảo phát triển mạnh mẽ, lực lượng lãnh đạo được tăng cường để chăm lo đời sống sức khoẻ của anh em. Đ/c Trần Quang Tặng cùng với một số đồng chí thành lập tổ chức cứu tế trong nhà tù, đ/c được cử vào chi uỷ, ban chi uỷ đã tổ chức vận động anh em tù nhân trong đó có cả tù nhân là quốc dân đảng và tù thường tham gia đấu tranh.

          Đêm tối trời cuối tháng 4 năm 1935 đ/c Trần Quang Tặng và một số đồng chí khác được chi uỷ chỉ định vượt đảo đã lạng lẽ đi đến nơi quy định để vượt biển trở về. Do sự chuẩn bị chu đáo và thuận buồm xuôi gió nên các đồng chí đã tới được bờ biển Vĩnh Châu (Bạc liêu) an toàn. Các đồng chí khác được phân công hoạt động ở các địa bàn trọng yếu của Nam Bộ. Đối với đồng chí Trần Quang Tặng chưa kịp chắp nối với các cơ sở thì đồng chí bị địch phát hiện và đồng chí đã bị bắt và lại bị đầy ra Côn Đảo, thực dân Pháp tăng án đồng chí thêm 2 năm tù cầm cố về tội vượt ngục. Suốt 2 năm ròng bị cùm trong hầm tối và bị hành hạ dã man, nhưng đồng chí vẫn vững vàng giữ vững ý chí bất khuất của người Cộng Sản.

          Đồng chí Trần Quang Tặng bị đầy ải nơi “Địa ngục trần gian Côn đảo” cho tới khi cách mạng tháng 8/1945 thành công mới được đảng và nhân dân đón về Nam Bộ, đồng chí tiếp tục nhận công tác tại tỉnh Bạc Liêu, do bị giam cầm lâu năm ở nhà tù Côn Đảo và nhiều nhà lao của đế quốc, nên đồng chí Trần Quang Tặng đã lâm bệnh nặng và từ trần vào cuối năm 1946./.

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Cơ quan chủ quản: UBND XÃ MỸ TRUNG
Địa chỉ: thôn 2 - xã Mỹ Trung - huyện Mỹ Lộc - tỉnh Nam Định
Email: xamytrung.mlc@namdinh.gov.vn
  
Chung nhan Tin Nhiem Mang